Giới thiệu

Lịch sử hình thành

Tháng 10 năm 1996, Phân khoa Công nghệ thông tin (CNTT) thuộc Phân hiệu Đại học Hàng hải được thành lập theo quyết định của Hiệu trưởng Trường Đại học Hàng hải. Thời điểm lúc đó Phân khoa CNTT chỉ đào tạo ngành CNTT ở bậc cao đẳng và đảm nhận các môn Tin học cho các ngành khác trong Trường. Đến năm 2000, Phân khoa CNTT tiếp tục được giao nhiệm vụ đào tạo ngành CNTT ở các hệ cao đẳng, đại học, chuyển cấp và chuyên tu. Ngày 27/6/2001, Phân khoa CNTT có quyết định đổi tên thành Khoa CNTT thuộc Trường Đại học Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh.

Khoa đang đảm nhận nhiệm vụ đào tạo các trình độ: Thạc sỹ, Đại học (chính qui, liên thông, vừa làm vừa học). Bên cạnh đó, Khoa còn có nhiệm vụ giảng dạy học phần Tin học đại cương cho các ngành khác của Trường.

Đội ngũ giảng viên

Đội ngũ cán bộ quản lý, giảng viên của khoa CNTT cũng không ngừng tăng lên cả về chất lượng lẫn số lượng.

Hiện nay, Khoa CNTT có 05 bộ môn: Công nghệ phần mềm, Hệ thống thông tin, Mạng máy tính và truyền thông, Kỹ thuật máy tính và Tin học đại cương.

Cơ sở vật chất

Khoa có 06 phòng máy tính. Trong đó có 01 phòng máy công nghệ cao có thể đáp ứng các nhu cầu nghiên cứu, giảng dạy và thực hành chuyên sâu các lĩnh vực: Dữ liệu lớn, Điện toán đám mây, Tính toán hiệu năng cao.

Ngành đào tạo

Khoa có 02 ngành đào tạo bậc đại học: Ngành Công nghệ thông tin và Ngành Mạng máy tính và truyền thông dữ liệu; 01 chuyên ngành bậc sau đại học: Khoa học máy tính. Đặc biệt, tại Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM, sinh viên còn được trang bị những kiến thức CNTT ứng dụng trong lĩnh vực Giao thông vận tải như Hệ thống giao thông thông minh (ITS- Intelligent Transport System), CNTT trong Logistics, Data mining, Machine learning, Deep learning, Blockchain…

Nghiên cứu khoa học

Cán bộ, giảng viên và sinh viên của Khoa đều có các đề tài nghiên cứu khoa học các cấp, các công trình nghiên cứu được công bố trên các hội nghị, hội thảo và các tạp chí trong và ngoài nước. Sinh viên của khoa luôn đạt thành tích cao tại các Hội thi tay nghề giỏi ngành Giao thông vận tải, Olympic Tin học Sinh viên Việt Nam 2015, Giải Robot được yêu thích nhất trong cuộc thi Sáng tạo Robot năm 2015, …

 

Ban chủ nhiệm Khoa CNTT nhận bằng khen của Bộ Giao thông vận tải.


Khoa CNTT và Công ty Hanil STM (Hàn Quốc) ký kết hợp tác trong lĩnh vực Hệ thống giao thông thông minh.

Giảng viên và sinh viên Khoa CNTT tham quan thực tế Trung tâm quản lý và vận hành Hệ thống giao thông thông minh tuyến đường cao tốc Tp. HCM – Trung Lương.

Đoàn sinh viên Khoa CNTT đạt giải cao tại kỳ thi Olympic Tin học sinh viên Việt Nam năm 2015.

Sinh viên của Khoa CNTT tham dự Hội thi tay nghề giỏi ngành giao thông vận tải năm 2015 và đạt giải nhất toàn đoàn.

Sinh viên Trường ĐH Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh thắng lớn tại đấu trường quốc tế, góp phần đưa Việt Nam đứng thứ ba toàn đoàn Kỳ thi tay nghề ASEAN 12 năm 2018 tại Thái Lan.

Trường ĐH GTVT TP.HCM đạt giải nhì toàn đoàn Kỳ thi tay nghề GTVT 2019

Sinh viên Lê Thanh Dương (lớp KM15, khoa Công nghệ thông tin) đạt chứng chỉ tay nghề xuất sắc tại Kỳ thi tay nghề thế giới năm 2019 (CHLB Nga)